Xe 50cc là phương tiện di chuyển thiết yếu của rất nhiều người hiện nay. Nếu có tần suất sử dụng cao, bạn nên mang xe máy 50cc đi bảo dưỡng định kỳ để chiếc xe luôn trong tình trạng như mới và vận hành tốt hơn. Vậy khi bảo dưỡng, bạn cần làm gì? Hãy tham khảo nội dung dưới đây.
Thời gian bảo dưỡng xe 50cc là khi nào?
Việc xác định thời gian bảo dưỡng cực kỳ quan trọng. Nếu giữa các lần thực hiện quá gần thì không cần thiết, còn để lâu không bảo dưỡng thì rất gây hại cho xe. Xe 50cc chỉ đơn thuần là máy móc, đến một thời điểm nhất định nó sẽ bị xuống cấp. Điều này có thể ước chứng được nên có thể xác định tần suất bảo dưỡng xe dựa theo số km hoặc thời gian sử dụng.
Mốc thời gian nên bảo dưỡng cho xe máy theo các chuyên gia là sau khoảng 4 tháng hoặc căn cứ vào hành trình xe chạy từ 2.000-3.000km.
Công việc phổ biến nhất khi bảo dưỡng xe cơ bản là thay dầu nhớt.
Bảo dưỡng xe chuyên sâu gồm những việc nào?
Công việc bảo dưỡng xe 50cc sẽ được thực hiện với phần khung sườn, phần động cơ và hệ thống truyền lực.
Với các bộ phận nằm phía bên ngoài vành xe, nan hoa, phuộc giảm xóc, dây ga nối với piston và các chi tiết máy khác… thợ bảo dưỡng sẽ kiểm tra độ bôi trơn của dầu bên trong các bộ phận và thay dầu nếu cần.
Động cơ xe 50cc sẽ được chú trọng vào bộ chế hoà khí, khay lọc khí, vệ sinh bugi, điều chỉnh xu páp, điều chỉnh côn, ắc quy, thay dầu láp. Đối với xe ga sử dụng phun xăng điện tử, sẽ tiến hành kiểm tra và vệ sinh vòi phun, lọc bơm xăng (nếu cần), kiểm tra hoạt động các cảm biến. các chi tiết trong hệ thống phụ xăng…
Công việc bảo dưỡng nào cần thực hiện định kỳ?
Thay dầu nhớt
Xe hoạt động nhiều thì dầu nhớt trong xe sẽ trở nên kém chất lượng và làm giảm khả năng bôi trơn. Nên thay nhớt cho xe theo định kỳ khoảng 2.000-3.000km một lần. Xe hay phải leo dốc, đi đường sỏi đá thì có thể rút ngắn thời gian bảo dưỡng lại sau 1500km.
Ngoài ra nên thay dầu má phanh để tránh bị hao mòn. Nếu để lâu khiến má phanh bị chờn có thể phải thay nguyên bộ phanh cực kỳ tốn kém. Nhưng thời gian bảo dưỡng má phanh không cần diễn ra gấp gáp mà sau mỗi 15.000 – 20.000 km di chuyển mới cần để ý tới bộ phận này.
Kiểm tra Bugi
Đầu bugi bị mòn gây ra tình trạng khó đánh lửa làm xe không khởi động được. Đa phần có độ bền cao và ít bị hư hỏng nhưng người dùng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000 km/ lần.
Thay dầu láp
Dầu láp có tác dụng với bộ truyền động của xe tay ga. Chính vì vậy, nên chú ý thay dầu láp đúng theo lịch để giúp bôi trơn hiệu quả, tránh để chất dầu bám bẩn gây ra tiếng ồn lớn cho xe.
Vệ sinh lọc gió
Lọc gió bẩn sẽ khiến xe chạy yếu, không đốt cháy hết nhiên liệu và hao xăng. Tốt nhất hết bạn nên kiểm tra và vệ sinh lọc gió theo định kỳ cứ 10.000 km một lần.
Dây cu-roa
Đây là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên hoạt động với lực ma sát lớn dẫn đến bị mài mòn. Tình trạng xấu hơn là dây bị đứt, gây mất truyền động. Do đó, cần kiểm tra thường xuyên và kịp thời thay thế phụ tùng.
Cung cấp nước làm mát
Các xe tay ga 50cc sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nếu xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến xe nóng máy, tệ hơn là hỏng động cơ. Cho nên, bạn hãy lưu ý vấn đề này để bảo dưỡng cho xe.
Thời gian bảo dưỡng xe 50cc là khi nào?
Việc xác định thời gian bảo dưỡng cực kỳ quan trọng. Nếu giữa các lần thực hiện quá gần thì không cần thiết, còn để lâu không bảo dưỡng thì rất gây hại cho xe. Xe 50cc chỉ đơn thuần là máy móc, đến một thời điểm nhất định nó sẽ bị xuống cấp. Điều này có thể ước chứng được nên có thể xác định tần suất bảo dưỡng xe dựa theo số km hoặc thời gian sử dụng.
Mốc thời gian nên bảo dưỡng cho xe máy theo các chuyên gia là sau khoảng 4 tháng hoặc căn cứ vào hành trình xe chạy từ 2.000-3.000km.
Công việc phổ biến nhất khi bảo dưỡng xe cơ bản là thay dầu nhớt.
Bảo dưỡng xe chuyên sâu gồm những việc nào?
Công việc bảo dưỡng xe 50cc sẽ được thực hiện với phần khung sườn, phần động cơ và hệ thống truyền lực.
Với các bộ phận nằm phía bên ngoài vành xe, nan hoa, phuộc giảm xóc, dây ga nối với piston và các chi tiết máy khác… thợ bảo dưỡng sẽ kiểm tra độ bôi trơn của dầu bên trong các bộ phận và thay dầu nếu cần.
Động cơ xe 50cc sẽ được chú trọng vào bộ chế hoà khí, khay lọc khí, vệ sinh bugi, điều chỉnh xu páp, điều chỉnh côn, ắc quy, thay dầu láp. Đối với xe ga sử dụng phun xăng điện tử, sẽ tiến hành kiểm tra và vệ sinh vòi phun, lọc bơm xăng (nếu cần), kiểm tra hoạt động các cảm biến. các chi tiết trong hệ thống phụ xăng…
Công việc bảo dưỡng nào cần thực hiện định kỳ?
Thay dầu nhớt
Xe hoạt động nhiều thì dầu nhớt trong xe sẽ trở nên kém chất lượng và làm giảm khả năng bôi trơn. Nên thay nhớt cho xe theo định kỳ khoảng 2.000-3.000km một lần. Xe hay phải leo dốc, đi đường sỏi đá thì có thể rút ngắn thời gian bảo dưỡng lại sau 1500km.
Ngoài ra nên thay dầu má phanh để tránh bị hao mòn. Nếu để lâu khiến má phanh bị chờn có thể phải thay nguyên bộ phanh cực kỳ tốn kém. Nhưng thời gian bảo dưỡng má phanh không cần diễn ra gấp gáp mà sau mỗi 15.000 – 20.000 km di chuyển mới cần để ý tới bộ phận này.
Kiểm tra Bugi
Đầu bugi bị mòn gây ra tình trạng khó đánh lửa làm xe không khởi động được. Đa phần có độ bền cao và ít bị hư hỏng nhưng người dùng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000 km/ lần.
Thay dầu láp
Dầu láp có tác dụng với bộ truyền động của xe tay ga. Chính vì vậy, nên chú ý thay dầu láp đúng theo lịch để giúp bôi trơn hiệu quả, tránh để chất dầu bám bẩn gây ra tiếng ồn lớn cho xe.
Vệ sinh lọc gió
Lọc gió bẩn sẽ khiến xe chạy yếu, không đốt cháy hết nhiên liệu và hao xăng. Tốt nhất hết bạn nên kiểm tra và vệ sinh lọc gió theo định kỳ cứ 10.000 km một lần.
Dây cu-roa
Đây là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên hoạt động với lực ma sát lớn dẫn đến bị mài mòn. Tình trạng xấu hơn là dây bị đứt, gây mất truyền động. Do đó, cần kiểm tra thường xuyên và kịp thời thay thế phụ tùng.
Cung cấp nước làm mát
Các xe tay ga 50cc sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nếu xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến xe nóng máy, tệ hơn là hỏng động cơ. Cho nên, bạn hãy lưu ý vấn đề này để bảo dưỡng cho xe.