Chỉ số metric và những điều cần nắm trong marketing

hanhnguyeneee

New member
3 Tháng chín 2023
10
0
1
Khi môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp, sự sử dụng metric trở thành một yếu tố không thể thiếu để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Hãy cùng nhau tìm hiểu về tầm quan trọng của metric và làm thế nào chúng có thể giúp doanh nghiệp định hình chiến lược và đo lường độ hiệu quả.

j-bPwNgW_JChjaYbFg6H77IgWV-NOIG7NneT5n0_61WFyOV445xhzAvDpX8K3V9cjwm7ti7Ch1fj4g-I2mN3x7zij5Cz__pTX2wKJ2Ei4tipxV3_KU63ZSuHYZ9zPyrpGJfEWRn7zw3QYe67vKYalSw

Metrics là gì​

Metric– chỉ số, là số liệu dùng để đo lường, theo dõi và đánh giá hiệu quả. Sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau từ doanh nghiệp tới các hoạt động kinh tế xã hội.

Khái niệm Marketing Metrics​

Marketing metric là các giá trị có thể đo lường được các giải pháp marketing. Sử dụng để chứng minh hiệu quả của các chiến dịch trên toàn bộ các kênh truyền thông.
Các phòng ban marketing hoạt động trên nhiều kênh. Từ phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị qua email, đến tạo khách hàng tiềm năng. Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số bao gồm nhiều hoạt động tối ưu hóa mục tiêu.
Để chọn các thông số tiếp thị phù hợp. Bạn nên chú ý kênh bạn đang dùng và ai sẽ dùng dữ liệu để đưa ra quyết định kinh doanh. Các kiểu thông số bạn muốn theo dõi sẽ không giống nhau so với các vai trò tiếp thị khác nhau. Các giám đốc điều hành sẽ muốn được xem tổng quan cho mọi kênh tiếp thị, trong khi các nhà quản lý sẽ mong muốn đi sâu vào Các thông số để hiểu sâu hơn về hiệu năng thường nhật.
>>>Xem thêm: Quản trị marketing có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp?

Các chỉ số đo lượng hiệu quả hoạt động marketing​

Chỉ số đo lường hiệu quả marketing

Lợi tức đầu tư (ROI)​

ROI (Return on Investment) là công thức phổ biến nhất trong doanh nghiệp. Là công cụ sử dụng để tính hiệu quả và giá trị của một khoản đầu tư. Nó cho thấy sự có được hoặc mất đi một khoản đầu tư bằng cách so sánh và đo lường lợi tức đầu tư với chi phí đầu tư.
Công thức tính ROI:
ROI = ( Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư ) x 100
Trong đó:
Lợi nhuận ròng (hay còn gọi là lợi nhuận sau thuế) = Tổng doanh thu – Chi phí đầu tư.
Chi phí đầu tư = Chi phí cố định + chi phí biến đổi

CPW – Chi phí cho mỗi đơn hàng​

Chi phí cho mỗi đơn hàng đó sẽ giúp doanh nghiệp biết được khoản chi phí mà họ phải bỏ ra. Cũng như thu về từ 1 đơn hàng trên thực tế.
Metrics là gì? này là con số thực tế vô cùng quan trọng. Giúp được cho bạn đo lường hiệu quả của những chiến dịch với nhau.

ROAS (Lợi nhuận trên chi phí quảng cáo)​

ROAS (Return On Advertising Spend) metrics công cụ được dùng để đo đạc lợi nhuận tạo ra được từ quảng cáo. Chỉ số này là thước đo hữu ích nhất để đánh giá hiệu suất của các chiến dịch truyền thông. Vì nó đo đạc doanh thu bạn nhận được trên mỗi đồng chi cho quảng cáo. Khác với ROI có thể cung cấp cho bạn cái nhìn tổng thể, ROAS giúp nhận xét những hoạt động một cách chi tiết, theo từng mạng lưới marketing được triển khai.
Công thức: ROAS = (Doanh thu quảng cáo/ khoản chi của nguồn quảng cáo).
Ví dụ: một doanh nghiệp chi 20.000$ cho truyền thông marketing Google và nhận được 60.000$doanh thu. ROAS của họ là 2$ = (60.000$ – 20.000$) / 20.000$.

Conversion Rate – phần trăm chuyển đổi (Hay tỉ lệ coi như hoàn tất mục tiêu)​

Cũng như khi bạn đo đạc về những tỷ lệ chuyển đổi trên Website (phần trăm với số khách truy cập vào những trang Web và quan tâm đến hàng hóa của chúng ta hoặc sẽ mua hàng của chúng ta luôn), thì bạn cũng nên đo đạc chẳng hạn như vậy cho từng mỗi chiến dịch cụ thể.
Để lấy VD, nếu một chiến đó có mang lại cho bạn 1000 người truy cập, rồi sau đấy, bạn lại có thêm được 10 leads, vậy thì với tỉ lệ chuyển đổi của bạn đấy là 1%. Mà cái 1% này là không kể người mua hàng làm gì trên những trang Website của chúng ta (thoát ra, hay để coi sản phẩm, v.v)
Đo lường hiệu quả trên website
Với tính năng Google Analytics , Google Tag Manager, được tích hợp sẵn trên website của GoWEB và hoàn toàn miễn phí, giúp bạn dễ dàng đo lường các chỉ số Metric key nhằm thực hiện chiến dịch marketing hiệu quả hơn.
  • Traffic: Với tính năng Google Analytics được tích hợp trên GoWEB giúp nhà quản trị website có thể theo dõi được chỉ số biểu thị một cách rõ ràng nhất về số lượng khách hàng đã tiếp cận với website doanh nghiệp của bạn.
  • Session: Chỉ số này giúp doanh nghiệp đo lường được chất lượng điều hướng các nội dung trên website.
  • Time on site: Với chỉ số này doanh nghiệp hoàn toàn có thể biết được thời gian trung bình mà người dùng ở lại trên website của bạn.
  • Bounce rate: Với chỉ số này doanh nghiệp có thể biết được phần trăm khách hàng truy cập vào trang web và sau đó rời đi thay vì tiếp tục xem các trang khác trong trang web của bạn.
  • Nhân khẩu học: Giúp doanh nghiệp của bạn phân tích các vấn đề liên quan đến người dùng trên website như: giới tính, độ tuổi,…giúp doanh nghiệp dễ dàng phân tích về tệp khách hàng mục tiêu và từ đây có thể đưa ra những chiến dịch marketing hiệu quả hơn.
  • Luồng hành vi: Chỉ số này sẽ cho doanh nghiệp biết được, những khách hàng của mình đến từ những nguồn truy cập nào, có thể là qua: Email marketing, mạng xã hội, landing page, các chiến dịch quảng cáo,….và hướng truy cập của họ cho đến khi kết thúc.

Incremental Sales – Lượng doanh thu tăng dần​

Số doanh thu tăng dần cho bạn sẽ thấy được là về những chiến lược marketing của bạn có đang tác động tốt đến từng doanh số kinh doanh.
VD như, bạn bán được tháng này là với số tiền 100 triệu, thì chiến dịch quảng cáo mà bạn đang chạy tháng trước đây sẽ đóng góp vào đến khoảng 10% trong số đó.

Purchase Funnel – Phễu thanh toán​

khi mà bạn đang dùng Google Analytics, chúng ta có thể đo đạc và có thể đo đạt được những công đoạn bán hàng dựa trên khách hàng tiềm năng mà bạn sở hữu được sau mỗi một chiến dịch marketing.
Công cụ này sẽ có thể giúp bạn hiểu được rõ hơn về những lượng traffic đến trang Web của bạn hay đấy lại là trong chuỗi kinh doanh của bạn.

Phễu và cơ sở sắp xếp đa kênh marketing​

mặc dù bạn có đang muốn đo lường đến những chiến dịch với kênh truyền thông riêng với nhau, tuy nhiên trong thực tế thì cũng sẽ xuất hiện việc bị trùng lặp.