Bí quyết bán hàng trên mạng xã hội thành công

hanhnguyeneee

New member
3 Tháng chín 2023
11
0
1
Trong thời đại số hóa ngày nay, bí quyết để bán hàng trên mạng xã hội không chỉ là một câu hỏi của sự biết cách sử dụng công nghệ mà còn là khả năng hiểu rõ khách hàng và xây dựng một chiến lược kinh doanh sáng tạo. Mạng xã hội không chỉ là nơi gặp gỡ và kết nối, mà còn là sân chơi đầy tiềm năng để doanh nghiệp tỏa sáng và đạt được thành công. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những bí quyết quan trọng giúp bán hàng trên mạng xã hội một cách hiệu quả và thành công.

xOrEwO7ehlP0o5X_x-ULu7xgEr6-gveVHz0MrZVdarK_fWg5P85KKcVnRmhihyBlvt52Vm-skzkCIu07FjQAPIH0H9Cye8wyBUwCqUnJ7eSj666wDFNkKKYeMcRsefSK2oaTvvDIWEWngoMguCi9X74

Các mạng xã hội kinh doanh online phổ biến nhất hiện nay​

Facebook​

Theo thống kê của NapoleonCat, tính tới tháng 6/2021, số người dùng Facebook tại Việt Nam đã lên đến 76 triệu người, chiếm hơn 75% dân số trên toàn quốc. Với số lượng người sử dụng Facebook tại Việt Nam hiện nay, thì Facebook cũng được xem là một trang mạng xã hội kinh doanh online phổ biến nhất và dẫn đầu danh sách mạng xã hội kinh doanh online lớn nhất tại Việt Nam.Thông qua trang mạng xã hội Facebook, bạn có thể áp dụng nhiều hình thức bán hàng khác nhau để quảng bá và làm nổi bật sản phẩm. Chẳng hạn như, bán hàng qua Fanpage, Group Facebook, Messenger hoặc thông qua Facebook cá nhân đều khả thi. Quan trọng là bạn muốn lựa chọn hình thức kinh doanh nào phù hợp với mục tiêu, lí tưởng cũng như chi phí của bạn

Tiktok​

Tiktok là một ứng dụng truyền thông mạng xã hội được ra mắt vào năm 2016. Với việc phát triển những video ngắn để chia sẻ và kết nối, Tiktok đã tạo nên cho mình một số lượng người dùng khủng chỉ trong khoảng thời gian ngắn so với các nền tảng mạng xã hội khác. Năm 2018, Tiktok được vinh danh là mạng xã hội có số lượt tải về nhiều nhất. Qua đó cho thấy, Tiktok là một nền tảng thu hút khá nhiều sự quan tâm của công chúng mà người bán hàng không thể bỏ qua. Với cách thức truyền đạt nội dung trọng tâm, ngắn gọn thông qua những video ngắn trong vòng 1 phút đã đánh vào nhu cầu mua sắm của khách hàng cũng như nắm bắt tâm lý khách hàng một cách nhanh nhất. Từ đó, giúp gia tăng số lượng đơn hàng cũng như sở hữu mức thu nhập cao thông qua các video viral mà người bán gửi đến khách hàng
>>>Xem thêm: Top 10 mặt hàng kinh doanh trên TikTok hot nhất hiện nay

Zalo​

Zalo là một ứng dụng mạng xã hội do chính người Việt Nam sáng tạo ra và là một thị trường tiềm năng với gần như tất cả ai dùng internet ở Việt Nam đều dùng Zalo. Với những đặc tính nổi trội như bảo mật thông tin cá nhân, gửi được các file với dung lượng lớn mà không bị giới hạn, gửi ảnh đảm bảo không bị bể hình… đã chiếm được sự tin tưởng cũng như yêu thích của đại đa số người dùng mạng xã hội tại Việt Nam. Do đó, người bán không nên bỏ qua những cơ hội kinh doanh tốt tại thị trường tiềm năng này
Để trả lời cho câu hỏi tại sao nhiều người thích kinh doanh online trên mạng xã hội thì chúng ta sẽ cùng điểm qua những lợi ích mà việc kinh doanh online trên mạng xã hội mang lại cho mọi người. Từ đó, sẽ hiểu được lí do vì sao ngày càng có nhiều người thích việc kinh doanh online trên mạng xã hội cũng như vì sao phương thức kinh doanh này đang dần trở thành một xu thế

Lợi ích khi kinh doanh trên mạng xã hội​

Tiết kiệm chi phí​

Kinh doanh đa kênh nhất là online trên mạng xã hội giúp người bán tiết kiệm được khá nhiều các khoản chi phí thiết yếu. Chẳng hạn, khi người bán muốn kinh doanh cửa hàng thời trang thì họ phải tốn chi phí khá cao để trả tiền thuê mặt bằng. Không những thế, để thu hút khách hơn thì mặt bằng được thuê phải nằm ở vị trí đẹp, nhiều người lui tới. Đồng thời, phải bỏ thời gian, tiền bạc để xây dựng, trang trí cửa hàng, trả lương cho nhân viên, xây dựng kho chứa đồ và còn rất nhiều các khoản chi phí khác. Trong khi đó, với phương thức kinh doanh online thông qua mạng xã hội, người bán chỉ cần một chiếc máy tính hoặc laptop có kết nối internet cùng với vài khoản chi phí chi cho việc quảng cáo thu hút người dùng mua sắm là có thể bắt đầu việc kinh doanh của mình.

Chủ động về thời gian​

Về phía người mua, họ có thể chủ động mua hàng vào bất cứ khung giờ mình thích bất kể đêm khuya hay sáng sớm mà không lo cửa hàng đã đóng cửa hay chưa mở. Về phía người bán, họ cũng có quyền lựa chọn làm việc bất cứ thời gian nào hay bất cứ nơi đâu mà mình thích. Miễn là đảm bảo được sự tư vấn nhiệt tình với khách hàng và chất lượng sản phẩm cũng như tiến độ giao hàng.

Tiếp cận khách hàng nhanh chóng​

Với thời đại 4.0 ngày nay, mạng xã hội được xem là một kênh thông tin được người dùng tiếp cận một cách dễ dàng với bất cứ nhu cầu gì trong cuộc sống. Nếu đối với phương thức kinh doanh truyền thống, khi có sản phẩm mới người bán cần phải làm các băng rôn để quảng cáo sản phẩm, cần một nguồn nhân lực nhất định để đi chào mời sản phẩm hoặc chạy quảng cáo trên các kênh truyền hình, báo đài. Việc này sẽ tốn khá nhiều chi phí về phía người bán mà chưa chắc đã tiếp cận được các đối tượng khách hàng mình mong muốn. Còn đối với phương thức kinh doanh online, người bán chỉ cần bỏ ra chi phí đầu tư cho website, tăng cường chạy các chiến dịch quảng cáo hoặc tạo ra những video clip viral thu hút người xem là có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.

Khả năng tăng trưởng mạnh mẽ​

Do chúng ta kinh doanh online trên mạng xã hội chính vì vậy không bị giới hạn thời gian, địa điểm hay khoảng cách. Chính vì thế thay vì bán cho một tệp khách hàng nhỏ tại phố, phường, thị trấn như phương thức kinh doanh truyền thống thì bạn có thể mở rộng tệp khách hàng đối với bất kì khu vực địa lý nào mà bạn mong muốn khi kinh doanh online.

Cách để bán hàng trên mạng xã hội thành công​

Xác định mục tiêu kinh doanh​

Một trong những điều quan trong khi bắt đầu kinh doanh trên mạng xã hội đó là xác định mục tiêu. Hãy tự trả lời các câu hỏi như: Số vốn bạn có để bắt đầu kinh doanh là bao nhiêu? Bạn dự định kinh doanh về mặt hàng nào?
Khi đã có được câu trả lời cho bản thân. Hãy bắt đầu với việc nghiên cứu thị trường, hiểu được khách hàng cần gì, mong muốn gì để lựa chọn các mặt hàng phù hợp. Sau đó mới bắt tay vào đi việc sản xuất sản phẩm hoặc tìm nguồn hàng chất lượng,..
Vậy nên hãy lên kế hoạch rõ ràng, có một chiến lược phù hợp để bắt đầu kinh doanh trên mạng xã hội.

Nghiên cứu tệp khách hàng​

Với mỗi ngành hàng, mặt hàng sẽ có những tệp khách hàng khác nhau vì vậy sau khi xác định được mục tiêu và ngành hàng hãy tiến hành nghiên cứu tệp khách hàng của shop mình.
Khi tìm hiểu tệp khách hàng bạn muốn hướng đến hãy bắt đầu nghiên cứu các thông tin như: độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi quyết định mua sắm…Từ đó phân loại được đối tượng khách hàng. Khách muốn mua hàng giá tốt, thích mua hàng khi có ưu đãi hay quà tặng kèm hoặc mua hàng chỉ vì sở thích… qua đó để bạn lên kế hoạch và điều chỉnh chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp.
Muốn tạo doanh thu tốt, bán được nhiều hàng, việc thấu hiểu khách hàng, lắng nghe thị trường là điều rất quan trọng đối với hình thức kinh doanh online này.

Chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp​

Sau khi đã xác định được mục tiêu kinh doanh, số vốn hiện có và nghiên cứu thành công đối tượng khách hàng muốn hướng tới. Bước kế tiếp là chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp.
Hãy bắt đầu nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh cùng ngành hàng của bạn xem đối thủ đang sử dụng hay đã thành công với những nền tảng mạng xã hội nào. Điều này sẽ có ích cho bạn trong quá trình xác định nơi để có thể bắt đầu kinh doanh.
Nền tảng thích hợp để làm các nội dung về hình ảnh như Instagram và Pinterest. Các nền tảng tập trung vào văn bản và video như Tiktok, Facebook, Youtube… Tùy thuộc vào nội dung ngành hàng bạn muốn đưa tới khách hàng để chọn nền tảng phù hợp.
Khi mới bắt đầu kinh doanh bạn hãy thử tiếp cận với nhiều nền tảng khác nhau, để có thể đánh giá và đưa ra sự lựa chọn cho phù hợp nhất.

Kế hoạch quảng cáo thương hiệu​

Khi bắt đầu bán hàng qua mạng xã hội, bạn nên xây dựng kế hoạch quảng bá thương hiệu online sao cho phù hợp. Việc này giúp cửa hàng của bạn sẽ tiếp cận gần hơn đến khách hàng, tạo thu hút đối với khách hàng, nâng cao uy tín và sự tin cậy của khách hàng từ đó kích thích nhu cầu mua sắm. Một vài chiến lược quảng cáo hiệu quả khi kinh doanh trên mạng xã hội như:
  • Cập nhật các tính năng mới trên mạng xã hội như Stories, Livestream và Reels, để tạo sự sáng tạo và thu hút sự quan tâm của người theo dõi .
  • Sử dụng các chiến dịch khuyến mại đặc biệt và ưu đãi đặc biệt để kích thích sự quan tâm và hành vi mua sắm từ tệp khách hàng của bạn.

Xây dựng nội dung chất lượng​

Trước khi thực hiện xây dựng nội dung cho sản phẩm cần đảm bảo rằng các sản phẩm kinh doanh của bạn đạt chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Nội dung bao gồm các thông tin chi tiết, đúng, đủ và hấp dẫn về sản phẩm. Nếu có thể, hãy tạo sự độc đáo, khác biệt cho kênh bán hàng và sản phẩm của bạn.
Dù nội dung của bạn hiển thị trên web hay nền tảng mạng xã hội nào cũng hãy sử dụng từ khóa phù hợp và thực hiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO để tăng khả năng hiển thị trên trang đầu của kết quả tìm kiếm. Bạn có thể tìm hiểu phương pháp SEO Shopee, SEO Facebook để phát triển kế hoạch phát triển của mình tốt hơn.
Phần lớn người dùng mạng xã hội đều có xu hướng tiếp cận với những nội dung ngắn, vậy nên khi xây nội dung, từ khóa chuẩn SEO, video, bài viết hãy tối ưu nhất có thể để không gây nhàm chán cho khách hàng.

Kinh doanh hiệu quả trên mạng xã hội TMĐT khác với nền tảng GoSELL​

Như đã đề cập ở trên, TikTok là một trong những nền tảng TMĐT tiềm năng nhất hiện nay với lượng người dùng lớn, ít tính cạnh tranh, hỗ trợ việc quảng bá thương hiệu và gia tăng doanh số cho các doanh nghiệp, nhà bán hàng hiệu quả. Nếu bạn muốn kinh doanh thành công trên TikTok Shop thì việc tối ưu hóa quy trình quản lý để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm liền mạch và hài lòng nhất là vô cùng cần thiết.
Muốn vậy, bạn nên tích hợp công nghệ vào quy trình quản lý bán hàng của mình trên TikTok Shop và GoSELL là một trong những giải pháp bán hàng trên mạng xã hội có thể giúp bạn làm điều đó. Ngoài ra, tính năng còn mang đến cho doanh nghiệp, nhà bán hàng đồng bộ và kết nối với các sàn thương mại điện tử khác như Shopee, Lazada, GoMUA.
  • Quản lý tất cả tài khoản bán hàng trên Shopee, Lazada, GoMUA, TikTok Shop tập trung trên một nền tảng duy nhất trên GoSELL.
  • Đồng bộ toàn bộ thông tin sản phẩm từ tất cả sàn TMĐT sang GoSELL và ngược lại.
  • Cho phép xử lý hàng loạt đơn hàng trên đa sàn TMĐT cùng lúc.
  • Gửi thông báo đến người bán khi có đơn hàng mới trên bất kỳ sàn TMĐT nào thông qua ứng dụng GoSELLER.
  • Tự động điều chỉnh tồn kho khi có đơn hàng phát sinh trên GoSELL và ngược lại.
  • Đồng bộ quản lý thông tin khách hàng trên các sàn TMĐT về hệ thống CRM của GoSELL.
  • Cho phép theo dõi chi tiết thông tin khách hàng (tên, số điện thoại, tổng số đơn hàng,…) theo từng sàn TMĐT dễ dàng.
Tổng kết lại, bí quyết để bán hàng trên mạng xã hội không chỉ là sự áp dụng những công nghệ tiên tiến mà còn là sự sáng tạo trong cách tiếp cận khách hàng. Bằng cách kết hợp sự hiểu biết sâu rộng về thị trường và sự linh hoạt trong chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp có thể xây dựng một hình ảnh mạnh mẽ và thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu trên mạng xã hội. Hy vọng rằng, những bí quyết này sẽ là nguồn động viên và hướng dẫn cho những doanh nghiệp đang tìm kiếm thành công trong thế giới đầy cạnh tranh của thương mại điện tử.